• george.estreganjr: Wife gone wild
    May 14, 2024, 01:00:56 PM
  • bumblezoid: @NarutoUzumaki salamat sa invite chief
    May 14, 2024, 09:09:44 PM
  • HolyOrder: Tagalog
    May 15, 2024, 08:25:15 AM
  • xdadskie: Melissa
    May 15, 2024, 03:57:35 PM
  • uzumakinaruto19_90: Meron po ba dyan nung Ang Usapan ni Veehvoh?
    May 16, 2024, 07:49:50 AM
  • jexxzz: Hipag
    May 17, 2024, 04:36:13 AM
  • HolyOrder: Abi
    May 17, 2024, 08:13:42 AM

Self defense

karlkutu

Reply #15 on: July 16, 2013, 06:14:56 PM
what do you mean amended sir? bawasan ng requisite? hindi naman po lacking ng protection sa part ng victim. pwedeng mag malakas yung armas ng victim kaysa assailant. ang self defense kasi ginawa yan dahil alam ng estado na hindi nya kayang protektahan bawat citizen nya. the key to a self defense is unlawful agression sa part ng victim at hindi sa part ng person defending himself or an stranger or a relative.

My Board

Re: Self defense
« Reply #15 on: July 16, 2013, 06:14:56 PM »

Offline ¿m☺ÿ

• Elite Certified Member
  • Certified Member 4
  • If you want to be my friend, i'm just 1 PM away.
    • POTW
    • PTFM
    • Sagittarius
Reply #16 on: July 18, 2013, 03:49:02 PM
what do you mean amended sir? bawasan ng requisite? hindi naman po lacking ng protection sa part ng victim. pwedeng mag malakas yung armas ng victim kaysa assailant. ang self defense kasi ginawa yan dahil alam ng estado na hindi nya kayang protektahan bawat citizen nya. the key to a self defense is unlawful agression sa part ng victim at hindi sa part ng person defending himself or an stranger or a relative.

ang ibig kung sabihin sa amend is to improve.... how about if the situation is like this... the victim have been stab inside his home already by his best friend and a guy who stab him thought he is dead but did not realize he is not and has a license gun with him and manage pull it out and shoot the guy trying to escape and because he is escaping the guy was shot at the back dead... correct me if i'm wrong, the investigation can go on either way classified as homicide or self defense if there is no reliable person who witness the crime.... and there are lots of possible explanation an investigating officer can come up with depending on whom he work with. In our judicial system, there are cases that a certain event the offended have been turn around to become the offender, just because of a certain position a guy was shot dead. and sometime or most of the time a family member doesn't have a lot of weight on the witness stand thinking it is bias.

karlkutu

Reply #17 on: July 18, 2013, 10:02:45 PM
sir, nung tatakas na yung nag stab sa kanya ibig sabihin po wala na yung main element na unlawful agression. At nung barilin sya yung babaril or bumaril nalipat sa kanya yung unlawful agression.
yes sir, tama po observation nyo. In a case lalo na sa example po nyo labanan po yan ng ebidensya kung sinu may kapanipaniwalang kwento   yun po papanigan ng korte.

syempre hindi makapagsasalita ang patay. pero sabi nga ni kuya gus abelgas "hindi nagsisinungaling ang ebidensya".  tignan po nila kung saan tama ng victim....kung papatakas sya ang point of entry ng bala is mula sa likod...or kung ganu kalayo yung victim sa assailant. labanan po talaga ng ebidensya.

My Board

« Reply #17 on: July 18, 2013, 10:02:45 PM »

Offline ¿m☺ÿ

• Elite Certified Member
  • Certified Member 4
  • If you want to be my friend, i'm just 1 PM away.
    • POTW
    • PTFM
    • Sagittarius
Reply #18 on: July 19, 2013, 05:26:22 PM
sir, nung tatakas na yung nag stab sa kanya ibig sabihin po wala na yung main element na unlawful agression. At nung barilin sya yung babaril or bumaril nalipat sa kanya yung unlawful agression.
yes sir, tama po observation nyo. In a case lalo na sa example po nyo labanan po yan ng ebidensya kung sinu may kapanipaniwalang kwento   yun po papanigan ng korte.

syempre hindi makapagsasalita ang patay. pero sabi nga ni kuya gus abelgas "hindi nagsisinungaling ang ebidensya".  tignan po nila kung saan tama ng victim....kung papatakas sya ang point of entry ng bala is mula sa likod...or kung ganu kalayo yung victim sa assailant. labanan po talaga ng ebidensya.

yes, at this point being the offended who manage to pull the trigger can be jailed because of the late action he have done....siya pa ang malalagay sa mali ng hindi inaasahan... thus making the law shift to attempted murder or murder in the case of the offender turned offended...wala ng self defense...paano kung ang iniisip ng killer na napatay niya is to massacre the remaining occupants of the house which is by law can be considered as property of the stabbed guy na madalas mangyari kapag may napatay ng isang miyembro ng pamilya eh damay damay na...he is depending his property, right pero hindi ito mapapatunayan without any act of aggression towards  anyone.... that is why i think the self defense law is to be amended or improve to better protect our property without a consequence of backfiring it against us....kaya lang for me hindi ko rin alam kung paano, i may have an idea but i'm not a law maker or a lawyer at least... thank your sir for this....mahirap pa lang maging abogado...kasi daming posibility....

karlkutu

Reply #19 on: July 19, 2013, 07:29:25 PM
tama po kayo, sa maikling pananalita ang criminal law ay mateknikal. konting twist sa facts ibang crime na naman. and homiccide  po yung kaso. diko lang po alam buhay ng mga abugado di po kasi ako abugado.

My Board

« Reply #19 on: July 19, 2013, 07:29:25 PM »

Offline charliehouse

Reply #20 on: July 31, 2013, 10:36:28 AM
kasi naisip ko kapag hahayaan mo makaalis siyempre maari pa siyang mabiktima ng iba. Our country is not like other developed countries na mas mataas ang chance na mahuli ang culprit. In my opinion lang mga sir, this part of the justice system sucks. Yung naisip kung mga incapacitate/kill the culprit is to help the police and the society in reducing crime.

Salamat sa mga insights mga sir.

Well no one should put the law in his or her own hands, as long as the law is enforced, we should abide by it.
Sa bawat bobong post ay may pilosopong reply.

karlkutu

Reply #21 on: August 02, 2013, 09:33:49 AM
be prepared at all times. dont expect that the state will always be there to protect you. more so dont rely youre life to your friends and neighbors.

Offline elmeroctavo

Reply #22 on: September 13, 2013, 12:36:34 AM
I agree that this law should be ammended. Sorry for the word. Ang bullshit ng batas natin. Criminal na nga bibigyan pa ng rights? I respect human rights but by committing crime, you are giving away that right. it should be like that.

sa pagbasa ko ng law regarding self defense is really lacking the protection sa part ng supposed to be victim of the crime, especially inside your property. No wonder there are lots of criminal out there are still at large, at yung iba eh palabas-labas lang sa bilangguan... Does anyone think the law regarding self defense should be amended?

Offline elmeroctavo

Reply #23 on: September 13, 2013, 12:39:01 AM
Salamat sa paalaala sir.

Nalungkot ako sa "dont expect that the state will always be there to protect you.". We pay taxes whether we like it or not and eto pa gagawin ng state.

be prepared at all times. dont expect that the state will always be there to protect you. more so dont rely youre life to your friends and neighbors.

karlkutu

Reply #24 on: September 13, 2013, 08:10:33 PM
Salamat sa paalaala sir.

Nalungkot ako sa "dont expect that the state will always be there to protect you.". We pay taxes whether we like it or not and eto pa gagawin ng state.

Sa ratio po ng pulis sa citizen ay masyadong imbalance.

Offline chillout

Reply #25 on: September 15, 2013, 06:39:22 PM
I agree that this law should be ammended. Sorry for the word. Ang bullshit ng batas natin. Criminal na nga bibigyan pa ng rights? I respect human rights but by committing crime, you are giving away that right. it should be like that.

I don't think that's possible. Hindi pa nman dumaan sa trial kaya di masasabing "criminal" na agad. Magiging unconstitutional ang batas pag tinanggalan mo ng rights yung taong supposedly committed the crime. may right to due process din nman yung akusado.

Offline elmeroctavo

Reply #26 on: October 19, 2013, 02:14:56 AM
Pero sir sana kung on the act na po yung crime, hindi na need ng due process kasi ongoing na ang crime at wala na dapat patunayan. Parang sa pagaresto sa isang criminal ng kapulisan kapag within a specific hours from the time the crime was committed hindi na need ng warrant of arrest.

I don't think that's possible. Hindi pa nman dumaan sa trial kaya di masasabing "criminal" na agad. Magiging unconstitutional ang batas pag tinanggalan mo ng rights yung taong supposedly committed the crime. may right to due process din nman yung akusado.

karlkutu

Reply #27 on: October 21, 2013, 07:43:01 AM
sir, kahit po caught in the act marami parin po dapat nila patunayan. Given na kitang kita mo na sinasaksak ni A si B. Hindi ibig sabihin na si A ang agressor or si B ang person na dapat mag defend or sa kabaliktaran. at pag sa warrant less arrest din po kailangang ma "inquest". Ibig sabihin tignan ng prosecutor kung may probable cause ba sa pag arresto.
Criminal cases po ay labanan ng teknikalidad kahit pa ganito sana ang nangyari kung wala kang ebidensya na ganun nga talaga.

Offline invoker

Reply #28 on: November 03, 2013, 10:07:37 PM
yes, at this point being the offended who manage to pull the trigger can be jailed because of the late action he have done....siya pa ang malalagay sa mali ng hindi inaasahan... thus making the law shift to attempted murder or murder in the case of the offender turned offended...wala ng self defense...paano kung ang iniisip ng killer na napatay niya is to massacre the remaining occupants of the house which is by law can be considered as property of the stabbed guy na madalas mangyari kapag may napatay ng isang miyembro ng pamilya eh damay damay na...he is depending his property, right pero hindi ito mapapatunayan without any act of aggression towards  anyone.... that is why i think the self defense law is to be amended or improve to better protect our property without a consequence of backfiring it against us....kaya lang for me hindi ko rin alam kung paano, i may have an idea but i'm not a law maker or a lawyer at least... thank your sir for this....mahirap pa lang maging abogado...kasi daming posibility....

sir pwede pa rin po pumasok ang self defense.kahit barilin nya patalikod ang assailant tapos nasa property nya pa yung assailant tapos baka madamay pa yung ibang tao sa property nya.to prevent greater evil, tingin ko po pasok po sya sa justifying circumstances

Sent from my GT-S5360 using Tapatalk 2
« Last Edit: November 03, 2013, 10:09:43 PM by davidpogi »

Offline charliehouse

Reply #29 on: November 05, 2013, 10:59:09 AM

sir pwede pa rin po pumasok ang self defense.kahit barilin nya patalikod ang assailant tapos nasa property nya pa yung assailant tapos baka madamay pa yung ibang tao sa property nya.to prevent greater evil, tingin ko po pasok po sya sa justifying circumstances

Sent from my GT-S5360 using Tapatalk 2

Always take note that the rule in self defense is not meant for you to indiscriminately shoot someone. If the offender is on the the stage to cease his unlawful aggression against your property then you have no right to kill him for ceasing his unlawful aggression. Furthermore, wala nang greater evil kasi he had already ceased his aggression. Yung phrase the baka madamay yung ibang tao sa property is of no to avail, there must be and actual or imminent danger and not only a conjecture.

Also take note that the police officers nga who are in-charge of protecting the citizens of the state from evil and evildoers are mandated to exercise maximum tolerance against suspects na tumatakbong nakatalikod. Thus, making the conclusion that we also are to exercise the same.
Sa bawat bobong post ay may pilosopong reply.

My Board

« Reply #29 on: November 05, 2013, 10:59:09 AM »

* PT Social Groups

SimplePortal 2.3.7 © 2008-2024, SimplePortal